Menu
HOME
POLICIES
OUR PRIDES
LIFESTYLE
RESOURCES
KNOWLEDGE
SOCIETY
ENERGY MANAGEMENT
SUSTAINABILITY FOR ALL
THE IMPACT RANKING
UI GREENMETRIC RANKING
SUSA THAILAND
GREEN NUDGES
eBus Tracking
รถไฟฟ้า มวล. พร้อมเปิดให้บริการต้อนรับนักศึกษาใหม่ 14 กรกฎาคมนี้
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ นำรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ภายใต้ชื่อโครงการรถไฟฟ้า มวล. มาใช้เป็นระบบขนส่งภายในให้บริการแก่นักศึกษา-บุคลากร พร้อมเปิดให้บริการต้อนรับนักศึกษาใหม่ 14 กรกฎาคม 2561 ตั้งเป้าลดการเกิดอุบัติเหตุ ลดภาวะโลกร้อน มุ่งสู่ Smart & Green University
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดี ม.วลัยลักษณ์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้รับมอบรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ภายใต้ชื่อ โครงการรถไฟฟ้า มวล. จำนวน 18 คัน จากคุณสุเนตร คุณานันทกุล รองกรรมการผู้จัดการบริษัท โกลบอล คอร์ปอเรชั่น เพื่อนำมาใช้เป็นระบบขนส่งภายในมหาวิทยาลัย สำหรับให้บริการแก่นักศึกษาและบุคลากร ใน 5 เส้นทาง ครอบคุลมพื้นที่ตั้งแต่โซนหอพักนักศึกษา กลุ่มอาคารเรียนรวม อาคารสถาปัตยกรรมและการออกแบบ อาคารศูนย์เครื่องมือ อาคารบรรณสารฯ อาคารวิชาการ อาคารบริหาร ศูนย์กีฬา ศูนย์อาหารกลางคืน สวนวลัยลักษณ์ โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ ตลอดจนเชื่อมต่อกับระบบขนส่งด้านหน้ามหาวิทยาลัย อีกด้วย โดยจะเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม 2561 นี้ เวลา 07.00-21.00 น.ของทุกวัน
“ที่ผ่านมานักศึกษาส่วนใหญ่ใช้รถจักรยานยนต์ในการเดินทางไปเรียน ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา ทั้งเรื่องอุบัติเหตุ มลพิษทางอากาศและเกิดภาวะโลกร้อน ซึ่งโครงการรถไฟฟ้า มวล. จะสามารถลดปัญหาเรื่องดังกล่าวได้ นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยในการมุ่งสู่ Smart University และ Green University อีกด้วย ” อธิการบดี ม.วลัยลักษณ์กล่าว
ด้านอาจารย์ ดร.นุกูล สุขสุวรรณ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริหาร ม.วลัยลักษณ์ ในฐานะหัวหน้าโครงการรถไฟฟ้า มวล. กล่าวเสริมว่า รถไฟฟ้าที่จะนำมาใช้เป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าและพลังงานจากแสงอาทิตย์ควบคู่กันไป มีขนาด 14 ที่นั่ง วิ่งด้วยความเร็วเฉลี่ย 40-50 กม./ชม. ที่นั่งถูกออกแบบมาโดยมีขอบรับและที่ยึดเกาะอย่างมั่นคง จึงไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัย อีกทั้งยังมีกันสาดคลุมรอบด้านไว้ใช้ในช่วงฝนตก
อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยยังได้ดำเนินการก่อสร้างสถานีโรงจอดรถ จุดชาร์จแบตเตอรี่ สถานีย่อย/จุดรับ-ส่งผู้โดยสาร รวมทั้งการปรับปรุงเส้นทางเพื่อให้เข้าถึงอาคาร ปรับปรุงทางเดินฟุตบาธเชื่อมต่อให้ผู้ใช้บริการเข้าใกล้สถานีจอดที่ใกล้ที่สุด ที่สำคัญมีการเชื่อมโยงกับระบบขนส่งสาธารณะภายนอก เพื่อความสะดวกของนักศึกษาที่จะเดินทางไปยังสถานที่ภายนอกอีกด้วย
ประมวลภาพ
ข่าวและภาพโดยนายธีรพงศ์ หนูปลอด ส่วนสื่อสารองค์กร